บทที่ ๔
ผลการดำเนินการศึกษา
.
จากการจัดทำโครงงานเรื่อง
“Good
Idea D.I.Y” คณะผู้จัดทำได้ประดิษฐ์ชิ้นงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้จริงอีกทั้งเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย
ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ก็สามารถหาได้ง่าย สำหรับวิธีการและขั้นตอนการทำนั้นไม่ซับซ้อน
จะคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ดังนั้นจึงได้ทำการประดิษฐ์ชิ้นงานขึ้นซึ่งผลการดำเนินการศึกษาสามารถนำเสนอได้ดังนี้
๔.๑
ผลการดำเนินการศึกษา
ผลการศึกษาที่ได้รับจากการทำโครงงานในครั้งนี้
มีดังนี้
ชื่อสิ่งประดิษฐ์ Good
Idea D.I.Y
๑. ที่แขวนรองเท้า ๕ อัน
๒. แจกันสุดหรู ๓ ใบ
๓. กระถางต้นไม้จากกล่องนม ๑ กระถาง
๔.ที่รองแก้วน้ำจากแผ่นซีดี ๓ อัน
๕.ตุ๊กตาเมืองหิมะ ๑
อัน
๖.กรอบรูปสุดคลาสสิค ๕ อัน
๔.๒ ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน
ในการทำโครงงาน“Good Idea
D.I.Y” สามารถสรุปปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ได้ดังนี้
๑.
ปัญหาโดยส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของชิ้นงาน
เนื่องจากคณะผู้จัดทำแต่ละคนมีความถนัดที่ต่างกัน เช่น
ไม่ถนัดหาข้อมูลและจัดทำเอกสาร
ไม่ถนัดเรื่องการวาดรูปออกแบบชิ้นงานหรือการประกอบชิ้นงาน
ดังนั้นจึงได้คัดเลือกหัวหน้ากลุ่มเพื่อทำการแบ่งงานหน้าที่ความรับผิดชอบตามความถนัดและสนใจของแต่ละคนและคอยประสานงานและติดตามงานเพื่อดูความคืบหน้าอย่างสม่ำเสมอ
เพราะหากเกิดปัญหาในส่วนใดขึ้นสามารถช่วยกันแก้ไขได้ทันเวลา
๒.
ปัญหาเกี่ยวกับการรวมกลุ่มกันนอกเวลาเรียน เนื่องจากคณะผู้จัดทำแต่ละคนมีเวลาว่างที่ไม่ตรงกัน
ติดธุระบ้าง ที่พักอยู่ไกลจากที่นัดหมายบ้าง
ด้วยเหตุนี้ทำให้โดยส่วนใหญ่คณะผู้จัดทำจะทำการศึกษาหาข้อมูลและประดิษฐ์ชิ้นงานในวันเวลาทำการของโรงเรียนให้มากที่สุด
๓. ปัญหาเกี่ยวกับการประดิษฐ์ชิ้นงาน
เนื่องจากเป็นชิ้นงานที่ไม่เคยทำมาก่อนเลยทำให้เสียเวลาในการประดิษฐ์หลายครั้ง
จึงได้ไปศึกษาวิธีการประดิษฐ์เพิ่มเติมและสอบถามเทคนิคการทำจากผู้รู้
ผู้เชี่ยวชาญที่รู้จัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น