วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บทที่๔




บทที่ 
ผลการดำเนินการศึกษา
.
จากการจัดทำโครงงานเรื่อง “Good Idea D.I.Y” คณะผู้จัดทำได้ประดิษฐ์ชิ้นงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้จริงอีกทั้งเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ก็สามารถหาได้ง่าย สำหรับวิธีการและขั้นตอนการทำนั้นไม่ซับซ้อน จะคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ดังนั้นจึงได้ทำการประดิษฐ์ชิ้นงานขึ้นซึ่งผลการดำเนินการศึกษาสามารถนำเสนอได้ดังนี้

๔.๑  ผลการดำเนินการศึกษา
ผลการศึกษาที่ได้รับจากการทำโครงงานในครั้งนี้ มีดังนี้
ชื่อสิ่งประดิษฐ์ Good Idea D.I.Y  
๑. ที่แขวนรองเท้า      อัน
๒. แจกันสุดหรู    ใบ
๓. กระถางต้นไม้จากกล่องนม    กระถาง
๔.ที่รองแก้วน้ำจากแผ่นซีดี     อัน
๕.ตุ๊กตาเมืองหิมะ       อัน

๖.กรอบรูปสุดคลาสสิค     อัน
๔.๒  ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน
ในการทำโครงงาน“Good Idea D.I.Y” สามารถสรุปปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ได้ดังนี้
๑. ปัญหาโดยส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของชิ้นงาน เนื่องจากคณะผู้จัดทำแต่ละคนมีความถนัดที่ต่างกัน เช่น ไม่ถนัดหาข้อมูลและจัดทำเอกสาร ไม่ถนัดเรื่องการวาดรูปออกแบบชิ้นงานหรือการประกอบชิ้นงาน ดังนั้นจึงได้คัดเลือกหัวหน้ากลุ่มเพื่อทำการแบ่งงานหน้าที่ความรับผิดชอบตามความถนัดและสนใจของแต่ละคนและคอยประสานงานและติดตามงานเพื่อดูความคืบหน้าอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากเกิดปัญหาในส่วนใดขึ้นสามารถช่วยกันแก้ไขได้ทันเวลา
๒. ปัญหาเกี่ยวกับการรวมกลุ่มกันนอกเวลาเรียน เนื่องจากคณะผู้จัดทำแต่ละคนมีเวลาว่างที่ไม่ตรงกัน ติดธุระบ้าง ที่พักอยู่ไกลจากที่นัดหมายบ้าง ด้วยเหตุนี้ทำให้โดยส่วนใหญ่คณะผู้จัดทำจะทำการศึกษาหาข้อมูลและประดิษฐ์ชิ้นงานในวันเวลาทำการของโรงเรียนให้มากที่สุด
          ๓. ปัญหาเกี่ยวกับการประดิษฐ์ชิ้นงาน เนื่องจากเป็นชิ้นงานที่ไม่เคยทำมาก่อนเลยทำให้เสียเวลาในการประดิษฐ์หลายครั้ง จึงได้ไปศึกษาวิธีการประดิษฐ์เพิ่มเติมและสอบถามเทคนิคการทำจากผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญที่รู้จัก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น