วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บทที่๔




บทที่ 
ผลการดำเนินการศึกษา
.
จากการจัดทำโครงงานเรื่อง “Good Idea D.I.Y” คณะผู้จัดทำได้ประดิษฐ์ชิ้นงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้จริงอีกทั้งเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ก็สามารถหาได้ง่าย สำหรับวิธีการและขั้นตอนการทำนั้นไม่ซับซ้อน จะคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ดังนั้นจึงได้ทำการประดิษฐ์ชิ้นงานขึ้นซึ่งผลการดำเนินการศึกษาสามารถนำเสนอได้ดังนี้

๔.๑  ผลการดำเนินการศึกษา
ผลการศึกษาที่ได้รับจากการทำโครงงานในครั้งนี้ มีดังนี้
ชื่อสิ่งประดิษฐ์ Good Idea D.I.Y  
๑. ที่แขวนรองเท้า      อัน
๒. แจกันสุดหรู    ใบ
๓. กระถางต้นไม้จากกล่องนม    กระถาง
๔.ที่รองแก้วน้ำจากแผ่นซีดี     อัน
๕.ตุ๊กตาเมืองหิมะ       อัน

๖.กรอบรูปสุดคลาสสิค     อัน
๔.๒  ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน
ในการทำโครงงาน“Good Idea D.I.Y” สามารถสรุปปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ได้ดังนี้
๑. ปัญหาโดยส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของชิ้นงาน เนื่องจากคณะผู้จัดทำแต่ละคนมีความถนัดที่ต่างกัน เช่น ไม่ถนัดหาข้อมูลและจัดทำเอกสาร ไม่ถนัดเรื่องการวาดรูปออกแบบชิ้นงานหรือการประกอบชิ้นงาน ดังนั้นจึงได้คัดเลือกหัวหน้ากลุ่มเพื่อทำการแบ่งงานหน้าที่ความรับผิดชอบตามความถนัดและสนใจของแต่ละคนและคอยประสานงานและติดตามงานเพื่อดูความคืบหน้าอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากเกิดปัญหาในส่วนใดขึ้นสามารถช่วยกันแก้ไขได้ทันเวลา
๒. ปัญหาเกี่ยวกับการรวมกลุ่มกันนอกเวลาเรียน เนื่องจากคณะผู้จัดทำแต่ละคนมีเวลาว่างที่ไม่ตรงกัน ติดธุระบ้าง ที่พักอยู่ไกลจากที่นัดหมายบ้าง ด้วยเหตุนี้ทำให้โดยส่วนใหญ่คณะผู้จัดทำจะทำการศึกษาหาข้อมูลและประดิษฐ์ชิ้นงานในวันเวลาทำการของโรงเรียนให้มากที่สุด
          ๓. ปัญหาเกี่ยวกับการประดิษฐ์ชิ้นงาน เนื่องจากเป็นชิ้นงานที่ไม่เคยทำมาก่อนเลยทำให้เสียเวลาในการประดิษฐ์หลายครั้ง จึงได้ไปศึกษาวิธีการประดิษฐ์เพิ่มเติมและสอบถามเทคนิคการทำจากผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญที่รู้จัก


บทที่๓



บทที่ 
การดำเนินการศึกษา

การจัดทำโครงงานเรื่อง “Good Idea D.I.Y” คณะผู้จัดทำมีวัตถุประสงค์เพื่อนำสิ่งของที่มีอยู่มาประยุกต์หรือดัดแปลงให้เกิดความสวยงามและเพิ่มประโยชน์แก่ของสิ่งนั้นๆ แสดงให้เห็นคุณค่าในสิ่งของเหลือใช้รอบๆตัว และเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชนรู้จักใช้ของอย่างรู้คุณค่าและประหยัดอดออม โดยสามารถนำเสนอรายละเอียดในการดำเนินการศึกษาได้ดังนี้

๓.๑  ขั้นตอนการดำเนินโครงงาน
ตารางที่ 1  ขั้นตอนการดำเนินโครงงาน
วัน/เดือน/ปี
กิจกรรมที่ปฏิบัติ



- ศึกษาวิธีการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
- เลือกหัวข้อที่จะนำมาเขียนเป็นรายงานการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
- ศึกษาหัวข้อย่อยของเรื่องที่จะนำมาเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้


- ศึกษาหลักการและเหตุผลวัตถุประสงค์ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ขอบเขตการดำเนินงานและนิยามศัพท์เฉพาะ



- เสนอโครงร่างรายงานเรื่อง D.I.Y
- ศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากเอกสารและแหล่งค้นคว้าข้อมูล
- ปรึกษาและขอคำแนะนำจากคุณครูที่ประจำรายวิชา


- ศึกษาหาความรู้จากแหล่งข้อมูลและจัดทำบทที่ ๑ 
- เขียนโครงร่างของการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมบทที่ ๑

                                        
- ศึกษาหาความรู้จากแหล่งข้อมูลและจัดทำบทที่ ๒
- เขียนโครงร่างของการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมบทที่ ๒


- ศึกษาหาความรู้จากแหล่งข้อมูลและจัดทำบทที่ ๓
- เขียนโครงร่างของการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมบทที่ ๓

- ศึกษาหาความรู้จากแหล่งข้อมูลและจัดทำบทที่ ๔
- เขียนโครงร่างของการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมบทที่ ๔

- ศึกษาหาความรู้จากแหล่งข้อมูลและจัดทำบทที่ ๕
- เขียนโครงร่างของการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมบทที่ ๕

ตารางที่ 1  (ต่อ)
วัน/เดือน/ปี
กิจกรรมที่ปฏิบัติ

- จัดทำภาคผนวกประกอบการเรียนการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
- ตรวจสอบแก้ไขเนื้อหาและความถูกต้องของรายงาน

6 กุมภาพันธ์ 2557
- ส่งรายงานการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ฉบับสมบูรณ์
- นำเสนอรายงานเรื่อง D.I.Y ณ ห้องประชุมคำแสด โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จังหวัดสตูล

๓.๒  วัสดุอุปกรณ์การดำเนินการโครงงาน
          ในการทำโครงงานเรื่อง “Good Idea D.I.Y” คณะผู้จัดทำได้นำเสนอสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถจัดหาอุปกรณ์ได้ง่ายในครัวเรือนและสามารถนำไปใช้ได้จริง สำหรับความสวยงามหรือลวดลายต่างๆสามารถดัดแปลงหรือประยุกต์ได้ตามความชอบและความถนัดของแต่ละบุคคล ซึ่งสิ่งประดิษฐ์มีดังนี้
          ๑. ที่แขวนรองเท้า
                   วัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วยดังนี้
                   - ไม้แขวนเสื้อแบบเหล็ก
                   - คีมตัด
                   - สีสเปรย์ (เลือกสีได้ตามต้องการ)
                   - โบ / กระดุม / กระดาษ
๒. แจกันสุดหรู
          วัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วยดังนี้
- ขวดแก้วรูปทรงต่างๆ ตามต้องการ
- เทปกาว
- สีสเปรย์
๓.ที่รองแก้วน้ำจากแผ่นซีดี  
          วัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วยดังนี้
          - แผ่นซีดี
          - กาว
          - ใยสังเคราะห์
          - กาวสองหน้า
          - เข็มกับด้าย
          -เศษผ้า/ผ้าเช็ดหน้า
๔. กระถางต้นไม้กระป๋อง
          วัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วยดังนี้
- กระป๋องแป้ง / กระป๋องนม
- เชือก
- กาว
- ไม้ไอติม
๕. ตุ๊กตาหิมะ
          อุปกรณ์ ประกอบด้วยดังนี้
          - ตุ๊กตา
          - ขวดแยม
          - ไหมพรหม
          - กากเพชร
          - น้ำเปล่า



บทที่๒



บทที่ ๒
เอกสารที่เกี่ยวข้อง

          ในการจัดทำโครงงานเรื่อง Good Idea D.I.Y คณะผู้จัดทำได้มีการศึกษาค้นคว้าเนื้อหาที่เกี่ยวกับความหมายของ D.I.Y ประโยชน์ รวมถึงการประดิษฐ์ดัดแปลง และข้อมูลที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้
๑.  ความหมายของ D.I.Y
.  ข้อมูลเกี่ยวกับการประดิษฐ์
๓.  ข้อดีของ D.I.Y

๑.  ความหมายของ D.I.Y
D.I.Y ย่อมาจาก Do it yourself ซึ่งมีความหมายว่า ทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง เช่น ข้าวของเครื่องใช้ สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ
          D.I.Y คือ การนำสิ่งของเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นผลงานชิ้นใหม่ด้วยฝีมือตนเอง งานชิ้นที่เกิดขึ้นอาจจะนำมาใช้เอง หรือจำหน่ายให้แก่ผู้อื่นที่สนใจได้ และหากเป็นการนำวัสดุเหลือใช้หรือที่หลายคนมองว่าเป็นขยะแล้วนำกลับมาใช้ให้เป็นชิ้นงานใหม่ก็นับว่าดีมาก บางคนมองว่าการนำของเหลือใช้มาทำชิ้นงานใหม่คือการรีไซเคิล แต่คำ ๒ คำนี้สามารถไปด้วยกันได้และมีวัตถุประสงค์ที่คล้ายคลึงกัน
ดังนั้น D.I.Y คือ การทำขึ้นมาเอง หรือการนำวัสดุที่มีอยู่มาดัดแปลงใหม่หรือแม้กระทั่งการซ่อมแซมสิ่งของที่ไม่สามารถใช้ได้แล้ว ให้กลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง ที่แสดงให้เห็นถึงความท้าทาย ความคิดสร้างสรรค์ สร้างคุณค่า สร้างรายได้ ซึ่งจะประกอบเป็นอาชีพหลัก อาชีพเสริม หรือเป็นงานอดิเรกก็ได้ทั้งสิ้น

.  ข้อมูลเกี่ยวกับการประดิษฐ์
๒.๑ ความหมายของการประดิษฐ์
          การประดิษฐ์ หมายถึง สิ่งที่ทำขึ้นโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ ให้เกิดความประณีต สวยงามและมีความน่าสนใจ เพื่อประโยชน์ที่พึงประสงค์
          การประดิษฐ์ หมายถึง สิ่งที่เกิดจากการใช้ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์สร้างหรือประดิษฐ์ขึ้นตามวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย เพื่อความสวยงาม เพื่อประดับตกแต่ง หรือเพื่อประโยชน์ใช้สอย
๒.๒ ความเป็นมาของงานประดิษฐ์
สิ่งประดิษฐ์เกิดขึ้นเพราะมนุษย์เป็นผู้สร้างผู้พัฒนา ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงแบบ ผลงานด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่ในแต่ละบุคคล มีวัตถุประสงค์ในการสร้างสิ่งประดิษฐ์เพื่อตอบสนอง ความต้องการด้านประโยชน์ใช้สอย งานประดิษฐ์มีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนไทยตั้งแต่สมัยโบราณ เกี่ยวข้องกับขนบธรรมเนียมและประเพณีทางศาสนา
   
๒.๓ หลักการสร้างสรรค์งานประดิษฐ์
การสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ให้ประดิษฐ์ให้ประสบผลสำเร็จนั้น ผู้เรียนต้องมีความพึงพอใจ ในการทำงาน โดยยึดหลักการดังนี้
๑. หมั่นศึกษาหาความรู้ในงานที่ตนเองสนใจ โดยศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญการในชุมชนการโรงเรียน จากตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์ที่สนใจ
๒. ศึกษาหลักการ วิธีการ หรือขั้นตอนการปฏิบัติงาน ในการประดิษฐ์ชิ้นงานโดยการวิเคราะห์ ด้วยตนเองหรือศึกษาจากผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ หรือจากสื่อต่างๆ เช่น วารสาร หนังสือ เป็นต้น
๓. ทดลองการปฏิบัติการประดิษฐ์ ผู้เรียนต้องศึกษาค้นคว้าและทดลองปฏิบัติตามแนวคิดที่ได้สร้างสรรค์ไว้ และมีการปรับปรุงแก้ไข ข้อบกพร่องจนสำเร็จเป็นชิ้นงานประดิษฐ์ที่พึงพอใจง
๒.๔ การออกแบบงานประดิษฐ์
การออกแบบงานประดิษฐ์ เป็นการสร้างรูปลักษณ์ของชิ้นงาน โดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์ความรู้ความเข้าใจ ในหลักการออกแบบและนำมาใช้ ทำให้การออกแบบชิ้นงานนั้นมีคุณค่าและน่าสนในยิ่ง
การออกแบบ หมายถึง การทำต้นแบบ หรือการทำโครงสร้างของชิ้นงานที่ต้องการประดิษฐ์ เพื่อให้ได้ผลงานสำเร็จตามที่มุ่งหวัง โดยการเลือกวัสดุ เลือกสี ที่นำมาใช้ให้เหมาะสมสวยงาม
๒.๕ ที่มาของการออกแบบงานประดิษฐ์
๑. การศึกษาแบบของงานที่ตนสนใจจากหนังสือ นิตยสารแล้วทดลองปฏิบัติ
๒. การดัดแปลงแบบที่มีอยู่เดิม หรือแบบตัวอย่างโดยทำการศึกษาแบบ จนเกิดความเข้าใจ จึงปฏิบัติการสร้างแบบ โดยการนำเอาแนวความคิดหรือความคิดสร้างสรรค์ของตนเองไปผสมผสานทำให้ได้แบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนใคร
๓. การออกแบบด้วยตนเองคือการออกแบบที่เกิดจากแนวคิดของตนเองและทดลองปฏิบัติสร้างแบบจนได้แบบที่สวยงาม เหมาะสมตามความต้องการ
๒.๖ งานประดิษฐ์ทั่วไป
การประดิษฐ์ที่เกิดจากแนวความคิดหรือความคิดสร้างสรรค์ที่มุ่งสร้างผลงานโดยมีจุดมุ่งหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้
๑. D.I.Y ของใช้
          ของใช้ส่วนตัว หมายถึง ของที่มีลักษณะที่เห็นชัดเจนว่าเป็นของที่ใช้เฉพาะตัวของบุคคลผู้นั้นโดยแท้จริง เช่น เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ เป็นต้น
๒. D.I.Y ของตกแต่งภายในบ้าน
          ของตกแต่งภายในบ้าน หมายถึง วัสดุสิ่งของที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ รองรับการใช้งานของมนุษย์หรือมีสำหรับการตกแต่งเพื่อความสวยงามภายในบ้าน

๓.  ข้อดีของ D.I.Y
การประดิษฐ์สิ่งของด้วยตัวเองนั้น มีข้อดีหลายอย่างดังนี้
๑. ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แทนที่จะปล่อยเวลาว่างๆ สู้เอามาทำของใช้เองกันดีกว่า
๒. การประดิษฐ์จะเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง เมื่อได้ผลงานที่สำเร็จตามแบบที่ได้คิดไว้
๓. การจะประดิษฐ์สิ่งต่างๆขึ้นมาก็ต้องใช้ความคิด เพื่อฝึกให้เราเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์
๔. เป็นการฝึกลักษณะนิสัยในการทำงานให้มีความอดทน
๕. ใช้เป็นเครื่องประดับตกแต่ง ของเล่น หรือเพื่อให้เป็นของขวัญของที่ระลึกแก่คนพิเศษ ซึ่งจะมีคุณค่าทางจิตใจมากๆ อีกทั้งยังแสดงให้ผู้รับเห็นอีกว่าต้องการให้จากใจจริงๆ
๖. เป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อน เนื่องจากปัจจุบันโลกร้อนขึ้นทุกวันจากการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและ ขยะต่างๆ ล้วนเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนทั้งสิ้น ซึ่งเราสามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ด้วยการนำสิ่งของต่างๆที่ไม่ใช้งานแล้วมาประยุกต์โดยการประดิษฐ์เป็นชิ้นงานใหม่เพื่อนำกลับไปใช้ได้ใหม่อีกครั้งแทนที่จะทิ้งให้เป็นขยะ
๗. ผลงานบางชิ้นหากประดิษฐ์ออกมาได้สวยงาม ประณีต และมีความคิดสร้างสรรค์ ก็สามารถนำไปจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้เสริมได้อีกด้วย


บทที่๑



บทที่ ๑
บทนำ

๑.  หลักการและเหตุผล
เศรษฐกิจและการค้าของไทยในระยะที่ผ่านมาจะขยายตัวในอัตราที่สูงมาก และการเข้าร่วมในกลุ่มเศรษฐกิจการค้าและผลักดันให้มีการพัฒนาอาเซียนเป็นเขตการค้าเสรีแล้ว จึงต้องพัฒนาสินค้าออกของไทยให้มีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้นทั้งในด้านคุณภาพ มาตรฐานสินค้า และประสิทธิภาพในการผลิตเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดสินค้าไทยในตลาดโลก รวมทั้งจะต้องแสวงหาลู่ทางที่จะขยายการลงทุนของไทยไปในภูมิภาคต่างๆ ให้มากขึ้นทั้งในลักษณะของการลงทุนโดยตรงและการร่วมทุน เพื่อเป็นช่องทางให้สินค้าออกของไทยกระจายไปสู่ตลาดต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ด้วยภาวะการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจนับได้ว่ามีความสำคัญอย่างมาก และมีผลกระทบโดยตรงต่อการดำรงชีพของประชาชนโดยรวม และมีปัญหาด้านการเงินอีกทั้งสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันยังมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ภาคครัวเรือนใช้เงินอย่างประหยัดและรอบคอบที่สุด เพื่อลดการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย อาทิเช่น เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องประดับ รองเท้า กระเป๋า เป็นต้น เนื่องจากสินค้าแฟชั่นจะตามกันเป็นกระแสนิยมอีกทั้งราคาค่อนข้างสูงด้วย ทำให้ผู้คนเริ่มลดค่าใช้จ่ายต่างๆมากขึ้น และให้ความสนใจในการประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุที่เหลือใช้หรือไม่ใช้งานแล้ว สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้งด้วยตัวเอง บ้างก็ทำเป็นอาชีพเสริม
งาน D.I.Y แสดงให้เห็นถึงการท้าทายความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ และฝีมือในการประดิษฐ์สิ่งของอย่างประณีต โดยนำสิ่งของเหลือใช้มาประดิษฐ์หรือดัดแปลงเพื่อให้เกิดเป็นชิ้นงานใหม่ด้วยตนเองจึงกลายเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของ D.I.Y ทั้งยังทำให้เกิดความภาคภูมิใจในชิ้นงานอีกด้วย ซึ่งปัจจุบัน D.I.Y กำลังเป็นกระแสนิยมอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่นเพราะท้าทายความสามารถของตนเองในการใช้ความคิดเพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานให้ออกมาให้โดดเด่น และแปลกใหม่ จึงถือได้ว่าเป็นการแข่งขันกันในการใช้ความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละบุคคลนอกจากนั้นวัสดุที่จะนำมาทำชิ้นงานก็เป็นของเหลือใช้ภายในบ้านซึ่งมีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำมาก ซึ่งบางคนอาจนำไปต่อยอดเพื่อสร้างเป็นธุรกิจเล็กๆของตนเอง เป็นการเพิ่มรายได้อีกทั้งยังพัฒนาศักยภาพในด้านความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์ชิ้นงานอีกด้วย เป็นการขายไอเดียหรือขายความคิดสร้างสรรค์ของตนเองผ่านชิ้นงานนั่นเอง
จึงเป็นเหตุให้คณะผู้จัดทำเห็นถึงความสำคัญและสนใจที่จะศึกษาเพื่อนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับ D.I.Y โดยการนำสิ่งของเหลือใช้รอบตัวมาประดิษฐ์ ดัดแปลง ซ่อมแซม แก้ไข ผ่านกระบวนการคิดสร้างสรรค์ของแต่ละบุคคล ประกอบกับการใช้ฝีมือและความประณีต เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่สวยงามตามความต้องการและสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่อีกครั้งโดยคณะผู้จัดทำจะนำเสนอโครงงานเรื่อง “Good Idea D.I.Y”ในรูปแบบนิตยสารเพื่อเผยแพร่ให้แก่ผู้ที่สนใจ ชื่นชอบการประดิษฐ์ หรือศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์ชิ้นงานของตนเองต่อไป


. วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อนำสิ่งของที่มีอยู่มาประยุกต์หรือดัดแปลงให้เกิดความสวยงามและเพิ่มประโยชน์แก่ของสิ่งนั้นๆ
๒.๒เพื่อแสดงให้เห็นคุณค่าในสิ่งของเหลือใช้รอบๆตัว
          ๒.๓เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชนรู้จักใช้ของอย่างรู้คุณค่าและประหยัดอดออม

. สมมติฐาน
การนำสิ่งของที่มีอยู่มาประยุกต์ใหม่เพื่อเพิ่มความสวยและเพิ่มประโยชน์ เนื่องจากกลุ่มวัยรุ่นในปัจจุบันจะแสดงออกผ่านกระบวนการคิดสร้างสรรค์ D.I.Y จึงเกิดชิ้นงานใหม่ที่แตกต่างและสวยงามออกมาให้เห็นกันเรื่อยๆ ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า และของใช้อื่นๆ

๔. ขอบเขตการดำเนินงาน
๔.๑ รวบรวมข้อมูลและประเด็นที่จะศึกษา
๔.๒ เวลาของการดำเนินงานคือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556
๔.๓ แหล่งค้นคว้าข้อมูลคือ อินเทอร์เน็ต และหนังสือนิตยสารแฟชั่นต่างๆ

. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
๕.๑  สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ
๕.๒  ทำให้มีสมาธิความอดทนและรู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นประโยชน์
๕.๓  สามารถนำชิ้นงานที่สำเร็จมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
๕.๔สามารถสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว

. นิยามศัพท์เฉพาะ
๖.๑  D.I.Y หมายถึง การนำสิ่งของที่มีอยู่มาประดิษฐ์ ประยุกต์ เพื่อให้เกิดงานชิ้นใหม่ที่ความสวยงามและนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้จริง
๖.๒  Idea หมายถึง ความสามารถเฉพาะบุคคลในการใช้ความคิดสร้างสรรค์หรือวิธีคิดแนวใหม่ ที่จะส่งผลทำให้ชิ้นงานนั้นๆเกิดความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร หรือง่ายขึ้น